VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG
Đối với khách hàng thương hiệu có 2 vài trò chính thứ nhất là giúp người tiêu dùng phân biệt sản phẩm này với sản phẩm khác và thứ hai là giúp khách hàng biểu đạt vị trí xã hội
Thương hiệu giúp người tiêu dùng phân biệt nhanh chóng sản phẩm cần mua trong muôn vàn các hàng hoá, dịch vụ cùng loại khác, góp phần xác định được nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
Mỗi hàng hoá, dịch vụ của một doanh nghiệp này sẽ mang một tên gọi hay các dấu hiệu khác với hàng hoá, dịch vụ của một doanh nghiệp khác, vì thế thông qua thương hiệu người tiêu dùng có thể nhận dạng hàng hoá, dịch vụ của từng doanh nghiệp. Có một thực tế là người tiêu dùng luôn quan tâm đến công dụng hoặc lợi ích đích thực mà hàng hoá hoặc dịch vụ mang lại cho họ, nhưng khi cần phải lựa chọn hàng hoá, dịch vụ thì hầu hết người tiêu dùng lại luôn để ý đến thương hiệu, xem xét hàng hoá hoặc dịch vụ đó của nhà cung cấp nào, nhà sản xuất nào, uy tín hoặc thông điệp mà họ mang đến là gì, những người tiêu dùng khác có quan tâm và để ý đến hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu đó không. Người tiêu dùng dựa vào thương hiệu hoặc hình ảnh của doanh nghiệp như sự bảo đảm cho hàng hoá, dịch vụ họ mua sẽ đáp ứng các yêu cầu nhất định.Thương hiệu quen thuộc hay nổi tiếng làm giảm lo lắng về rủi ro khi mua hàng cho khách hàng tiềm năng. Thương hiệu giúp người mua đánh giá dễ dàng chất lượng hàng hoá, dịch vụ. Đối với người tiêu dùng, mỗi thương hiệu là biểu tượng cho một cấp chất lượng nhất định với những đặc tính nhất định và dựa vào đó để người mua lựa chọn hàng hoá, dịch vụ cho mình.
Như
vậy, thực chất thương hiệu như một lời giới thiệu, một thông điệp và dấu hiệu quan trọng để người tiêu dùng
căn cứ vào đó đưa ra phán quyết cuối
cùng về hành vi mua sắm.
Thông
thường tại một điểm bán hàng nào đó có rất nhiều loại hàng hoá, dịch vụ được
chào bán. Người tiêu dùng sẽ phải đưa ra quyết định lựa chọn hàng hoá dịch vụ của nhà cung cấp này hay của nhà cung
cấp khác. Có thể có 3 khả năng xảy ra. Một
là, khách hàng đã biết, đã tiêu dùng và
tin tưởng ở một thương hiệu nào đó, khi
đó quá trình lựa chọn sẽ diễn ra hết sức nhanh chóng. Ngay lập tức người tiêu dùng chọn hàng hoá, dịch vụ mang thương hiệu ưa thích hoặc lựa chọn
thương hiệu ưa thích với đôi chút so sánh và tham khảo
các thương hiệu
khác. Hai là, khách hàng tuy chưa
tiêu dùng hàng hoá, dịch vụ mang thương
hiệu nào đó, nhưng qua thông tin mà họ
có được (qua các chương trình quảng cáo, sự giới thiệu của bạn bè hoặc qua các
kênh thông tin khác) họ có những cảm nhận và
ấn tượng ban đầu về một
thương hiệu, khi đó khả năng lựa chọn sẽ thiên hướng về thương hiệu đã được biết
đến ít nhiều với sự so sánh với các thương hiệu khác. Lượng thông tin
đến với khách hàng càng nhiều và càng đa dạng thì khả năng lựa chọn thương hiệu đó càng cao. Thứ ba, khách hàng chưa có một cảm giác
hay ấn tượng nào về hàng hoá
hay dịch vụ sẽ lựa chọn. Khi đó họ sẽ phải cân nhắc,
suy nghĩ và lựa chọn hàng
hoá, dịch vụ mang một trong các thương hiệu. Với trường hợp thứ ba, tên
thương hiệu chưa đủ để tạo ra một sự tin
tưởng và lôi kéo mà cần có các thông tin về chỉ dẫn địa lý hoặc tên gọi xuất xứ của hàng hoá, dịch
vụ, những dấu hiệu chất lượng hoặc sự
vượt trội của dịch vụ đi kèm. Tuy nhiên, trong cả 3 trường hợp
trên, sự nổi bật và hấp dẫn, những
thông tin của thương hiệu luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng để lôi kéo khách
hàng.
Thương hiệu giúp khách hàng biểu đạt vị trí xã hội của mình.
Việc mua các thương hiệu nhất định còn có thể là một hình thức tự khẳng định hình ảnh của người sử dụng. Mỗi thương hiệu không chỉ đặc trưng cho những tính năng, giá trị sử dụng của hàng hoá, dịch vụ mà còn mang trên nó cả một nền tảng tượng trưng cho một dòng sản phẩm cung ứng cho những người có địa vị xã hội. Ví dụ như Heineken là loại bia dành cho những ngườicó thu nhập cao, tầng lớp công dân loại 1. Người ta đi xe thương hiệu Piaggio hay @, Dylan, Spacy không chỉ vì nó là chiếc xe máy mà còn vì mong muốn biểu đạt thu nhập, địa vị, cách sống hay muốn người khác nhìn mình với con mắt ngưỡng mộ.
Thương
hiệu có vai trò tác động rất khác nhau giữa các loại sản phẩm và giữa các nhóm người mua. Một số nhóm
khách hàng có thu nhập thấp sẽ có hành vi mua theo tiêu chuẩn giá cả nên vai
trò của thương hiệu ít ảnh hưởng đến sự lựa chọn của họ. Các nhóm khách hàng có
thu nhập cao, trình độ văn hoá cao có hành vi mua theo tiêu chuẩn giá trị thì thương
hiệu chi phối lớn đến sự lựa chọn của họ. Ví dụ, tên thương hiệu quần áo có thể
quan trọng đối với thanh niên thành phố, nhưng lại ít có ý nghĩa đối với những
người nông dân.
Thương hiệu không chỉ quan trọng đối với thị trường hàng tiêu dùng cá nhân, chúng cũng là trung tâm của thị trường công nghiệp, dịch vụ. Đối với khách hàng tổ chức, thương hiệu cũng là tiêu chuẩn mua quan trọng và là cơ sở chủ yếu để họ đánh giá, lựa chọn khi mua
0 nhận xét:
Post a Comment