VAI TRÒ CỦA THƯƠNG HIỆU ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Thương hiệu tạo dựng hình ảnh doanh nghiệp và sản phẩm trong tâm trí người tiêu dùng.
Người
tiêu dùng sẽ lựa chọn hàng hoá, dịch vụ thông qua sự cảm nhận của mình. Khi một
thương hiệu lần đầu tiên xuất hiện trên thị trường, nó hoàn toàn chưa có một hình ảnh nào trong tâm trí người tiêu
dùng. Những thuộc
tính của hàng
hoá như kết cấu, hình dáng,, kích thước, màu sắc,
... hoặc các
dịch vụ sau bán hàng sẽ là tiền đề để người tiêu dùng lựa
chọn chúng. Qua thời gian, bằng kinh
nghiệm trong sử dụng và những
thông điệp mà thương
hiệu truyền tải đến người tiêu
dùng, vị trí và hình ảnh của hàng hoá,
dịch vụ
được định vị dần
dần trong tâm trí khách hàng.
Thông
qua định vị thương hiệu, từng tập
khách hàng được hình thành, các giá trị cá nhân người tiêu dùng dần được khẳng
định. Khi đó giá trị của thương hiệu được định hình và ghi nhận thông qua các biểu hiện như tên gọi, logo và khẩu hiệu của thương hiệu, nhưng trên
hết và quyết định để có được sự ghi
nhận đó chính là chất lượng hàng hoá dịch vụ
và những giá trị gia tăngmà người tiêu dùng và khách hàng của doanh
nghiệp có được từ hoạt động của
doanh nghiệp(phương thức bán
hàng, mối quan hệ chuẩn mực trong giao tiếp kinh doanh, các dịch vụ sau bán hàng, quan hệ công chúng, các giá trị truyền thống của
doanh nghiệp...)
Các
giá trị truyền thống được lưu giữ là một tâm điểm cho tạo dựng hình ảnh của
doanh nghiệp. Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, tiến bộ khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ, một loại hàng hoá, dịch
vụ nào đó có mặt trên thị trường và được
người tiêu dùng chấp nhận, thì sớm muộn cũng sẽ xuất hiện các đối thủ cạnh
tranh. Giá trị truyền thống của doanh
nghiệp, hồi ức về hàng hoá, dịch vụ và sự khác biệt rõ nét của thương hiệu
sẽ là động lực dẫn dắt người tiêu dùng đến với doanh nghiệp và hàng hoá, dịch vụ của doanh nghiệp. Trong trường hợp đó
hình ảnh về doanh nghiệp và sản phẩm của doanh nghiệp được khắc hoạ
và in
đậm trong tâm trí người tiêu dùng.
Thương hiệu như một lời cam kết giữa doanh nghiệp và khách hàng
Sự cảm nhận của người tiêu dùng đối với sản
phẩm của doanh nghiệp dựa vào rất nhiều yếu tố như các thuộc tính của sản phẩm,
cảm nhận thông qua dịch vụ đi kèm của
doanh nghiệp, uy tín và hình ảnh của
doanh nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng. Một khi người tiêu dùng đã lựa chọn
sản phẩm mang một thương hiệu nào đó tức là họ đã chấp nhận gửi gắm lòng tin vào thương hiệu đó. Người
tiêu dùng tin ở thương hiệu và tin ở
chất lượng tiềm tàng và ổn định của
hàng hoá mang thương hiệu đó mà họ
đã sử dụng (sản phẩm trải nghiệm) hoặc tin tưởng ở những dịch vụ vượt trội hay một định vị rõ ràng của doanh nghiệp khi cung cấp sản
phẩm điều dễ dàng tạo cho người dùng một giá trị cá nhân riêng biệt. Chính tất
cả những điều này đã như một lời cam kết thực sự nhưng không rõ ràng giữa doanh
nghiệp và người tiêu dùng.
Các
thông điệp mà thương hiệu đưa ra trong các quảng cáo, khẩu hiệu, logo luôn tạo
một sự kích thích, lôi cuốn khách hàng, nó chứa đựng một nội dung như những cam
kết ngầm định nào đó của doanh nghiệp về chất lượng sản phẩm hoặc những lợi ích
tiềm ẩn từ việc sử dụng sản phẩm.
Thương hiệu nhằm phân đoạn thị trường
Trong
kinh doanh, các công ty luôn đưa ra một tổ hợp các thuộc tính lý tưởng về các thế mạnh, lợi ích đích thực và đặc điểm nổi trội của sản phẩm sao
cho phù
hợp với nhu cầu và thị hiếu
từng nhóm khách hàng cụ thể. Thương hiệu
với chức năng nhận biết và phân
biệt sẽ giúp doanh nghiệp phân đoạn thị trường. Bằng cách tạo ra những thương hiệu cá biệt (những dấu
hiệu và sự khác biệt nhất định)
doanh nghiệp đã thu hút được sự chú ý của khách hàng hiện hữu cũng như tiềm
năng cho từng chủng loại sản phẩm. Và như thế với từng loại sản phẩm cụ thể
mang những thương hiệu cụ thể sẽ tương ứng với từng tập khách hàng nhất định. Thật
ra thì thương hiệu không trực tiếp phân
đoạn thị trường mà chính quá trình
phân đoạn thị trường đã đòi hỏi cần có thương hiệu phù hợp
cho từng phân đoạn
để định hình một giá trị cá nhân nào đó của người tiêu dùng; thông qua thương hiệu
(như là dấu hiệu quan trọng) để nhận biết các phân đoạn của thị trường. Vì thế
thương hiệu thực sự quan trọng góp phần
định hình rõ nét hơn, cá tính hơn cho mỗi đoạn thị trường. Sự định vị
khá rõ ràng và thông qua
thương hiệu, người tiêu dùng có thể
hình dung và cảm nhận giá trị cá nhân của riêng mình.
Thương hiệu tạo nên sự khác biệt trong quá trình phát triển của sản phẩm
Xuất phát từ những định vị khác nhau cho từng chủng loại sản phẩm với những thương hiệu khác nhau, quá
trình phát triển của sản phẩm cũng sẽ được khắc sâu hơn trong tâm trí người
tiêu dùng. Cùng với sự phát triển của sản phẩm, cá tính thương hiệu ngày càng
được định hình và thể hiện rõ nét,
thông qua đó các chiến lược sản phẩm sẽ
phải phù hợp và hài hoà hơn cho từng chủng loại sản phẩm. Một sản phẩm khác biệt với những sản phẩm khác
bởi các tính năng công dụng cũng như các dịch vụ
kèm theo mà theo đó tạo ra sự
gia tăng của giá trị sử dụng. Tuy nhiên, thương hiệu là dấu hiệu bên ngoài để
nhận dạng sự khác biệt đó. Thường thì mỗi
chủng loại sản phẩm được định vị cụ
thể sẽ có những khác biệt cơ bản về công
dụng hoặc tính năng chủ yếu và chúng
thường mang những thương hiệu nhất
định phụ thuộc vào chiến lược của
doanh nghiệp, vì thế chính thương
hiệu tạo ra khác biệt dễ nhận thấy trong quá trình phát triển của một tập hoặc
một dòng sản phẩm.. Ví dụ
cùng chủng loại dầu gội đầu, Unilever đã phát triển thành các chủng loại
riêng biệt được định vị cho những
tập khách hàng khác nhau như Clear,
Sunsilk, Organic, Dove... trong đó riêng chủng loại mang thương hiệu Sunsilk
lại được
phát triển và cá
biệt hoá theo từng loại riêng biệt, có cá tính riêng thể hiện sắc thái phong
phú của dòng sản phẩm, đó là Sunsilk bồ
kết, Sunsilk nhãn vàng, nhãn xanh...
Thương hiệu mang lại những lợi ích cho doanh nghiệp
Nếu xét một cách
thuần tuý thì thương hiệu chỉ đơn thuần là những dấu hiệu để phân biệt hàng
hoá, dịch vụ, là hình tượng về hàng
hoá, dịch vụ và về doanh nghiệp
trong tâm trí khách hàng. Tuy nhiên, một thương hiệu khi đã được chấp nhận, nó sẽ mang lại cho
doanh nghiệp những lợi ích đích thực, dễ nhận thấy. Đó là khả năng tiếp cận thị trường một cách dễ dàng
hơn, sâu rộng hơn, ngay cả khi đó là một chủng loại hàng hoá, dịch vụ mới.
Một sản phẩm
mang thương hiệu nổi tiếng có thể bán được với giá cao hơn so với các hàng hoá
tương tự nhưng mang thương hiệu xa lạ. Thực tế thì không phải khi nào cũng như
vậy, nhưng nếu xét một cách toàn diện thì khi thương hiệu đã nổi tiếng, người
tiêu dùng cũng không ngần ngại chi một khoản tiền nhiều hơn để được sở hữu hàng
hoá đó thay vì chi ít hơn để có lượng giá trị sử dụng tương đương nhưng
mang thương hiệu ít biết tới. Điều đó có được là nhờ lòng tin của khách hàng
với thương hiệu.
Một
thương hiệu mạnh sẽ giúp doanh nghiệp
bán được nhiều sản phẩm hơn. Khi thương hiệu được người tiêu dùng chấp
nhận và ưa chuộng sẽ tạo dựng được lòng trung thành của khách hàng, lúc đó
người tiêu dùng sẽ không xét nét lựa chọn sản phẩm mà họ luôn có xu hướng lựa chọn sản phẩm tin tưởng. Bên cạnh đó,
nhờ tác dụng tuyên truyền và phổ
biến kinh nghiệm của chính người tiêu dùng mà
sản phẩm sẽ bán được nhiều hơn.
Đây chính là vai trò rất tích cực của thương hiệu xét theo góc độ thương mại và lợi nhuận.
Thu hút đầu tư
Thương
hiệu nổi tiếng không chỉ tạo ra những lợi thế nhất định cho doanh nghiệp trong
quá trình bán hàng và cung cấp dịch
vụ, mà còn tạo điều kiện như là một
sự đảm bảo thu hút đầu tư và gia
tăng các quan hệ bạn hàng. Khi đã có được thương hiệu nổi tiếng, các nhà đầu tư
cũng không còn e ngại khi đầu tư vào doanh nghiệp, cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ
được các nhà đầu tư quan tâm hơn; bạn hàng của doanh nghiệp cũng sẽ sẵn sàng
hợp tác kinh doanh, cung cấp nguyên liệu và
hàng hoá cho doanh nghiệp. Như vậy sẽ tạo ra một môi trường thuận lợi
cho doanh nghiệp trong kinh doanh, góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản
phẩm. Trong thực tế có không ít trường hợp vì một lý do nào đó mà thương hiệu bị suy giảm lòng tin, ngay lập tức có sự phản
ứng của các nhà đầu tư. Đó là sự giảm giá cổ phiếu của công ty, các nhà đầu tư
sẽ bán đi các cổ phiếu của công ty thay vì mua vào khi thương hiệu đó được ưa chuộng.
Thương hiệu là tài sản vô hình và rất có giá của doanh nghiệp
Tài
sản thương hiệu của một doanh nghiệp có thể được xem là phần chênh
lệch giữa giá trị thị trường của doanh nghiệp và giá trị sổ sách trên bảng tổng kết tài sản của nó. Một quan điểm khác cho rằng tài
sản thương hiệu đối với một doanh nghiệp là một hàm số
của khoản chênh lệch giữa giá trả
cho sản phẩm có thương hiệu đó với giá
của một sản phẩm chung y hệt mà không
có thương hiệu. Tài sản thương hiệu là tài sản có giá trị nhất của doanh
nghiệp. Nó chiếm phần lớn nhất
trong giá trị thị trường của doanh nghiệp hoặc trong giá cổ phiếu. Tuy
nhiên, tài sản thương hiệu của một doanh nghiệp có thể là một con số âm, khi
thương hiệu của họ có hình ảnh xấu đối
với khách hàng tiềm năng.
Cựu
chủ tịch công ty Quaker Oats đã nói:
“Nếu phải chia đôi công ty thì
tôi sẽ chọn thương hiệu và danh
tiếng của công ty, để lại cho bạn tất
cả tài sản khác”. “Thương hiệu là tài sản quý giá nhất của công ty, nó có giá
trị hơn tất cả các tài sản khác cộng lại”.
0 nhận xét:
Post a Comment