Văn hóa doanh nghiệp là gì ?
Văn hóa doanh nghiệp là toàn bộ các giá trị văn hoá (thói quen, chuẩn mực,
giá trị, triết lý, mục tiêu, bầu không khí tổ chức, quan niệm, tập quán, truyền
thống…), được xây dựng trong suốt quá trình hình thành doanh nghiệp; trở thành
các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của
doanh nghiệp; chi phối suy nghĩ và hành vi của mọi thành viên trong doanh nghiệp;
tạo nên sự khác biệt giữa các doanh nghiệp
Là toàn bộ những nhân tố văn hoá được doanh nghiệp chọn lọc, tạo ra, sử dụng và biểuhiện trong hoạt động kinh doanh, tạo nên bản sắc kinh doanh của doanh nghiệp đó.
Các cấp độ biểu hiện các yếu tố xác lập nên văn hóa doanh nghiệp
Hữu hình - Văn hoá có thể nhìn thấy ở lớp bề mặt, biểu hiện ra bên ngoài
Những quá trình và cấu trúc hữu hình: bài trí, đồng phục, trang phục, logo, khẩu hiệu …
Dễ
nhìn thấy, nghe thấy, cảm nhận được khi tiếp xúc với doanh nghiệp, là những biểu
hiện bên ngoài của hệ thống văn hóa doanh nghiệp
Logo
- một tác phẩm sáng tạo được thiết kế để thể hiện hình tượng về DN bằng ngôn ngữ
nghệ thuật - là loại biểu trưng đơn giản nhưng có ý nghĩa rất lớn nên được các
DN rất chú trọng
Khẩu hiệu (slogan): Những câu ngắn gọn với ngôn
từ đơn giản, dễ nhớ, là sự diễn đạt cô đọng nhất Triết lý hoạt động, kinh doanh
của DN
Ngôn
ngữ: Ngôn ngữ được các DN sử dụng như những câu chữ đặc biệt, ví von, ẩn dụ… để
truyền tải một ý nghĩa cụ thể đến nhân viên của mình và những người hữu quan
Thương hiệu thế giới: IBM, Iphone, Nike, Coca-Cola,...
Thương hiệu việt nam: Trung Nguyên, Mai Linh, Viettel…
Vô hình - Những giá trị sâu hơn và những nhận thức được hình thành bởi các thành viên của tổ chức.
Những giá trị được chia sẻ, được chấp nhận, được tuyên bố: Chuẩn mực hành vi, tập quán, tập tục, nghi thức, tín ngưỡng, chuẩn mực đạođức ng.nghiệp;triết lý KD, mục tiêu, chiến lược
Các quan niệm chung (các giá trị nền tảng/cốt lõi, quan niệm KD, quan điểm phát triển…)
Xem thêm: Tác động của văn hóa doanh nghiệp đối với sự phát triển của doanh nghiệp
0 nhận xét:
Post a Comment